กินคาร์บอย่างฉลาด...ไม่มีทางอ้วน

Last updated: 14 ม.ค. 2566  | 

กินคาร์บอย่างฉลาด...ไม่มีทางอ้วน!!

"คาร์โบไฮเดรต" หรือ "คาร์บ" เป็นแหล่งพลังงานสำคัญต่อการใช้ชีวิตแต่การทานคาร์บมากไป สามารถทำให้เราอ้วนได้ เราจึงต้องรู้ที่มาที่ไปและวางแผนการทานให้ถูกต้อง 

คาร์บเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย มีอยู่ในอาหารจำพวก ข้าว เมล็ดพืช ผลไม้ ผัก พืชหัว เครื่องปรุงที่มีรสหวาน นอกจากนี้การการผลิตอาหารเกือบทุกชนิด จะมีน้ำตาลอยู่ ซึ่งน้ำตาลก็มาจากอ้อย หรือ น้ำหวานของพืชนั่นเอง เรียกได้ว่าเราทานคาร์บกันตลอดแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งคาร์โบไฮเดรต 1 กรัมจะให้พลังงานแก่ร่างกายประมาณ 4 kcal

คาร์บเข้าสู่ร่างกายแล้วไปไหน..?

    เมื่อคาร์บเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม คาร์บจะถูกย่อยให้เล็กลงเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ก็คือ กรูโคส และจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แล้วกระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกายเพื่อเอาไปใช้เป็นพลังงาน 

    จากนั้นส่วนที่เหลือจะถูกเก็บไปที่ ตับ และ กล้ามเนื้อ สิ่งนั้นเรียกว่า "ไกลโคเจน" และเมื่อพื้นที่ที่ตับและกล้ามเนื้อหมด ไกลโคเจนก็จะถูกส่งต่อไปเก็บเป็นพลังงานสำรองในรูปแบบไขมัน ซึ่งตัวไขมันพวกนี้แหละจะค่อยๆเพิ่มที่ชั้นผิวหนังตามอวัยวะต่างๆ จนเราอ้วนนั่นเอง

    "ออกกำลังกายอยู่ตลอด แต่ไม่ได้คุมอาหารสักเท่าไรไม่ผอมสักที" ...แอดคิดว่าประโยคนี้มีคำตอบอยู่แล้วครับว่าทำไมไม่ผอม อธิบายง่ายๆก็คือ ทุกครั้งที่ออกกำลังกาย ทุกครั้งที่ใช้พลังงานร่างกายของเราจะใช้พลังงานจากสิ่งที่เรากินเข้าไปก่อน และมาใช้ไกลโคเจนจากกล้ามเนื้อ และตับตามลำดับ และหลังจากที่ใช้พลังงานจาก 2 ส่วนนี้หมดแล้วถึงจะดึงพลังงานจากไขมันมาใช้ครับ

ทานคาร์บอย่างฉลาด...ไม่มีทางอ้วน

     วิธีทานคาร์บอย่างฉลาดก็คือ กำหนดปริมาณการทานคาร์บให้เหมาะสมและเพียงพอในแต่ละวัน(ประมาณ 40% ของปริมาณพลังงานรวมทั้งหมดต่อวัน) 

       ควรเลือกทานคาร์บเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง หรือข้าวที่ไม่ขัดสี ธัญพืช ที่ดูดซึมได้ช้า เพื่อให้มีเวลาในการจัดเก็บไกลโคเจนได้ทัน

     และควรเลือกเวลาในการทานด้วย เช่น เลือกทานมื้อก่อนใช้พลังงาน (มื้อเช้า มื้อก่อนออกกำลังกาย) ในมื้อดึกควรเลี่ยงหรือควรลดปริมาณคาร์บลง

      ที่สำคัญคือการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มพื้นที่การกักเก็บคาร์บ  เพราะการออกกำลังกายจะช่วยระบายไกลโคเจน ทำให้มีพื้นที่ในกล้ามเนื้อเหลือพอที่จะกักเก็บไกลโคเจน  เมื่อมีกล้ามเนื้อมากก็สามารถเก็บไกลโคเจนได้มากแล้ว คนที่ออกกำลังกายด้วยคุมอาหารด้วยจึงอ้วนยากกว่าคนที่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้