จะรู้ได้อย่างไรว่า... ร่างกายแต่ละคนต้องการโปรตีนเท่าไหร่ต่อวัน ???

Last updated: 10 พ.ค. 2565  | 

      เพื่อนๆ หลายคนคงพอจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าโปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่ว่า ต้องทานปริมาณเท่าไหร่ แต่คนกลุ่มไหนต้องทานแค่ไหน วันนี้แอดมินมีข้อมูลดีๆ มาบอกกัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย


       

       สำหรับปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมนั้น สามารถแยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ บุคคลทั่วไปที่ร่างกายไม่ได้ต้องการโปรตีนเป็นพิเศษ และบุคคลที่ต้องการโปรตีนสูง เช่นนักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกายหนัก
       บุคคลทั่วไป
       สำหรับบุคคลทั่วไปองค์การอนามัยโลกแนะนำว่า โดยปกติแล้วร่างกายจะต้องการโปรตีนไม่น้อยกว่า 50 กรัมต่อวัน ถ้าหากได้รับน้อยเกินกว่าปริมาณที่กำหนดอาจส่งผลให้เจริญเติบโตช้า อ่อนเพลีย สมองสั่งการช้ากว่าปกติ และอาจเจ็บป่วยและเป็นโรคต่างๆ ได้ง่าย โดยสามารถแบ่งปริมาณความต้องการโปรตีนได้ตามช่วงอายุ ดังนี้
              เด็กทารก (อายุ 1-3 ขวบ) ต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 15 กรัมต่อวัน
              เด็กเล็ก (อายุ 3-7 ขวบ) จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 26 กรัมต่อวัน
              เด็กโต (อายุ 7-14 ขวบ) จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 45 กรัมต่อวัน
       โดยโปรตีนในกลุ่มเด็กทั้ง 3 วัยนี้ มีหน้าที่หลักในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยให้ร่างกายเจริณเติบโต
       ผู้ใหญ่ จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 55 กรัมต่อวัน โดยโปรตีนในผู้ใหญ่จะมีหน้าที่หลัก เพื่อไว้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
       หญิงตั้งครรภ์ จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.1-1.3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 75 กรัมต่อวันโดยโปรตีนในหญิวตัังครรภ์จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการสร้างน้ำนม

       นักกีฬาและผู้ที่ออกกำลังกาย
       สำหรับนักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถแบ่งความต้องการโปรตีนออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
               ผู้ที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิค
              การออกกำลังกายแบบแอโรบิค คือ การออกกำลังกายที่เน้นการคาร์ดิโอเป็นหลัก เป็นกิจกรรมที่อาศัยความทนทาน อย่างวิ่งระยะไกล กระโดดเชือก ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ร่างกายจะใช้พลังงานไกลโคเจนและน้ำตาลมาใช้เป็นพลังงาน เมื่อพลังงานส่วนนี้ลดต่ำลงหลังจากการออกกำลังกายไปแล้วประมาณ 30-40 นาที จึงจะดึงไขมันมาใช้
              โดยปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการ จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 - 1.4 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งหน้าที่ของโปรตีนของคนในกลุ่มนี้จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ และช่วยลดอาการบาดเจ็บขณะและหลังฝึกซ้อม
              ผู้ที่ออกกำลังกายแบบแอนนาโรบิค
              การออกกำลังกายแบบแอนนาโรบิค คือ การออกกำลังกายที่เซลล์ไม่ได้ใช้ออกซิเจน เพราะเป็นการออกแรงใช้กำลังแบบไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีความหนักและแรงต้าน เช่น การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ชกมวย ยกน้ำหนัก โดยร่างกายจะใช้พลังงานไกลโคเจนและน้ำตาลเป็นหลัก
              โดยปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการ จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 - 1.7 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับความหนักของการฝึก โดยโปรตีนมีส่วนสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะผู้ที่ฝึกเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและกลุ่มผู้เล่นกีฬาเพาะกาย เพราะการทานโปรตีนในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ช่วยซ่อมแซม กล้ามเนื้อ เนื้อเยื้อ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและทำให้ฮอร์โมนต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น
             หลังจากทราบกันไปแล้วว่าคนแต่ละกลุ่มต้องการปริมาณโปรตีนเท่าไหร่ในแต่ละวัน ก็อย่าลืมเติมโปรตีนให้ร่างกายตามปริมาณที่เหมาะสมด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งเต็มร้อย
       ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือไม่สะดวกในการเลือกสรรอาหารดีๆ ที่มีโปรตีนสูงทาน แอดมินแนะนำ ProEngy Bite ธัญพืชอัดแท่งให้โปรตีนสูง โดย 1 ชิ้นให้โปรตีนถึง 20 กรัม แถมยังอร่อย อยู่ท้อง และพกพาง่ายอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้