"พาลาติโนส" คืออะไร? ทำไมถึงมาอยู่ใน Energy Gel ?

Last updated: 11 พ.ค. 2565  | 

       "พาลาติโนส" ที่อยู่ใน Energy Gel ดีอย่างไร? วันนี้แอดมีเกร็ดความรู้สั้นๆ เกี่ยวกับ "พาลาติโนส" มาแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกัน ว่า "สรุปแล้วพาลาติโนสคืออะไร มีดีอย่างไร"

       ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปเริ่มกันเลย

       “พาลาติโนส” หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ไอโซมอลทูโลส” ผลิตจากน้ำตาลทรายที่ผ่านกระบวนการทางชีวภาพ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมี ส่งผลให้พันธะระหว่างโมเลกุลของกลูโคสและฟรุกโตสแข็งแรงมากขึ้น จากโครงสร้างนี้ทำให้พาลาติโนสถูกย่อยและดูดซึมได้ช้าภายในระบบทางเดินอาหารของร่างกาย และมีรสชาติหวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายครึ่งหนึ่ง โดยเมื่อรับประทานแล้วจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการบริโภคน้ำตาลทรายและกลูโคสอย่างชัดเจน
       ดังนั้น “พาลาติโนส” จึงถูกจัดเป็นอาหารที่อยู่ในกลุ่มดัชนีน้ำตาลต่ำ (low GI) ซึ่งมีคุณสมบัติในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่สม่ำเสมอกว่าคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น ซึ่งการให้พลังงานที่สม่ำเสมอของพาลาติโนสนี้สามารถช่วยให้สมองและกล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ อีกทั้งยังเพิ่มการเผาผลาญพลังงานจากไขมันในร่างกาย 

          LowGI คืออะไร และดีหรือไม่ดีอย่างไรต่อคนออกกำลังกาย
       นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาที่พบว่า “พาลาติโนส” จะถูกย่อยด้วยเอนไซม์ไอโซมอลเทส ซึ่งกระบวนการย่อยนี้จะช้ากว่าการย่อยน้ำตาลทรายด้วยเอนไซม์ซูเครส ถึง 4.5 เท่า ทำให้พาลาติโนสถูกสลายเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายอย่างช้า ๆ สม่ำเสมอ และยาวนาน หรือก็คือ “พาลาติโนส” สามารถให้พลังงานต่อร่างกายได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน
และจากการที่ “พาลาติโนส” ถูกย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างช้าๆ ซึ่งทำให้ร่างกายหลั่งอินซูลินออกมาน้อยลง ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานในร่างกายลดลง จากกลไกเหล่านี้จึงทำให้ร่างกายมีการนำไขมันที่ถูกเก็บไว้ในเซลล์ไขมันออกมาเผาผลาญเป็นพลังงานแทน ซึ่งอัตราการเผาผลาญไขมันที่เกิดขึ้นนี้ สูงกว่าอัตราการเผาผลาญเมื่อทานน้ำตาลทรายทั่วไปถึงร้อยละ 20 และยังสามารถลดการสะสมไขมันในตับและเซลล์ไขมันในร่างกายได้อีกด้วย


       บอกเลยว่าประโยชน์ของ "พาลาติโนส" นี่เยอะมากจริงๆ แล้วแบบนี้แอดจะไม่เลือกมาใช้ได้ยังไงกันต่อไปครั้งหน้าแอดจะมีเกร็ดความรู้ หรือข้อมูลอะไรดีๆ มาแชร์กันอีก คอยติดตามกันได้เลยนะครับ

#เพราะจะออกกำลังกายให้ดีก็ต้องกินให้ดีด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้