LowGI vs HighGI คืออะไร? ดีอย่างไรต่อนักวิ่ง??

Last updated: 10 พ.ค. 2565  | 

       เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเห็น หรือ ได้ยินคำว่า Low GI , High GI กันมาบ้าง แต่อาจจะไม่เคลียร์ว่าสรุปแล้วมันคืออะไร หรือมันดีและจำเป็นอย่างไงกับนักวิ่ง หรือคนที่ชอบออกกำลังกาย

       วันนี้แอดมินก็เลยจะมาพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ 2 คำนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่งของเพื่อนๆ ให้ดีขึ้นแบบไม่ต้องกั๊กกันเลย ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปเริ่มกันเลยย

       GI ย่อมาจาก Glycaemic Index เป็นดัชนีวัดอัตราความเร็วว่าอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดเร็วแค่ไหน ซึ่งโดยปกติหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ น้ำตาลกลูโคสในเลือดจะพุ่งสูงขึ้น และหลังพ้น 2 ชั่วโมงจึงกลับสู่สภาวะปกติ

       ซึ่งอาหารที่มีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลแต่ละชนิดจะมีค่า GI ไม่เท่ากัน โดย GI แบ่งคร่าวๆ เป็น 3 ระดับ โดยกำหนดตัวเลข 0-100 ดังนี้

       Low GI = 0-55

       Medium GI = 56-70

       High GI = 71-100

       โดยทั้งเจลและบาร์ให้พลังงานส่วนใหญ่ มักจะนำวัตถุดิบทั้งที่เป็น Low GI และ High GI มาเป็นส่วนประกอบในการให้พลังงาน

       แล้ว Low GI กับ High GI มันต่างกันอย่างไรล่ะ ?

      อาหารประเภทที่มีค่า GI สูง หรือ High GI หมายความว่า อาหารชนิดนั้นร่างกายจะดูดซึมอาหารได้เร็วทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เพื่อนๆ รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่จะหิวได้ง่าย และอยากกินอาหารเพิ่มในปริมาณมากขึ้น และบ่อยขึ้น

       ส่วนอาหารที่มีค่า GI ต่ำ หรือ Low GI หมายความว่า เป็นอาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดค่อยๆ เพิ่มขึ้น หรือเพิ่มขึ้นช้า จึงช่วยให้เพื่อนๆ รู้สึกอิ่มท้อง และไม่รู้สึกหิวได้ง่าย



       ตัวอย่างเช่น การดื่มน้ำหวาน (High GI) จะทำให้ร่างกายสดชื่นอย่างรวดเร็ว ได้รับพลังงานทันที แต่พลังงานที่ได้รับจะหายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้อ่อนเพลีย และอยากกินของหวานๆ เพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ อาหารที่มีค่า GI สูง จะทำให้ตับอ่อนต้องเร่งปล่อยฮอร์โมนอินซูลินออกมาจำนวนมาก เพื่อเก็บกวาดน้ำตาลเหล่านั้นเข้าสู่เซลล์ต่างๆ

         ดังนั้น ยิ่งน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลงเร็วเท่าไร ตับอ่อนก็จะยิ่งทำงานหนักมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อเทียบกับอาหาร Low GI แล้ว จึงถือว่าดีกว่ามาก เพราะอาหาร Low GI จะทำให้น้ำตาลถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างช้าๆ ปล่อยให้อินซูลินค่อยๆ ทำหน้าที่ไปแบบไม่ต้องเร่งรีบ และยังมีอัตราการให้พลังงานที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอกว่าอาหารประเภท High GI อีกด้วย

       โดยเจลให้พลังงานของ ProEngy เอง ก็มีการให้พลังงานจากพาราติโนส ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตประเภท Low GI เพราะฉะนั้น รับรองได้เลยว่า เพื่อนๆ จะมีพลังงานที่ต่อเนื่องยาวนาน และไม่ทำให้เสียสุขภาพในภายหลังอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้