เรื่องของโปรตีนที่หลายคนอาจยังไม่รู้ !!??

Last updated: 10 พ.ค. 2565  | 

      เพื่อนๆ หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้กันมาบ้างใช่ไหม ? "อยากลดน้ำหนักเหรอ ? กินโปรตีนช่วยลดน้ำหนักสิ..." แต่รู้หรือไม่! การกินโปรตีนไม่ถูกวิธีนอกจากไม่ทำให้น้ำหนักลดลงแล้ว ยังอาจจะส่งผลลัพธ์ไปในทางตรงข้ามอีกด้วย!!

      ดังนั้น เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด วันนี้แอดมินเลยจะมาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโปรตีนให้ดี ก่อนกินเพื่อลดน้ำหนักกันดีกว่า



 โปรตีนคืออะไรกันแน่ ?

        เพื่อนๆ หลายคนก็คงพอรู้อยู่แล้ว ว่าโปรตีนก็คือหนึ่งในสารอาหาร 5 หมู่ที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับในแต่ละวัน แต่นอกจากนั้นแล้ว โปรตีนยังเป็นส่วนประกอบพื้นฐานที่สำคัญของร่างกาย อย่างเช่นกล้ามเนื้อ ฮอร์โมน เอนไซม์ เม็ดเลือด กระดูก ผิวหนังและเส้นผม และมีหน้าที่ในการสร้างความแข็งแรง ช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกด้วย

 ทำไมโปรตีนถึงช่วยลดน้ำหนักได้ ?

         โปรตีนเป็นองค์ประกอบหนึ่งของกล้ามเนื้อ ซึ่งกล้ามเนื้อก็เป็นส่วนหนึ่งของการเผาผลาญพลังงาน ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายกว่านั้น คือ โปรตีนเป็นตัวเร่งการเผาผลาญนั่นเอง เพราะฉะนั้น หากร่างกายขาดโปรตีนก็สามารถทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ เพราะองค์ประกอบกล้ามเนื้อที่ลดน้อยลง การเผาผลาญพลังงานจึงลดลงตามไปด้วย

       ดังนั้น เราจึงเห็นได้ว่าคนที่ชอบออกกำลังกายหรือเข้าฟิตเนสเป็นประจำต้องทานโปรตีนเพิ่ม เพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปพร้อมกับไขมันในขณะที่ออกกำลังกาย และรักษาระบบการเผาผลาญให้อยู่ในระดับที่สมดุลนั่นเอง

 โปรตีนทำให้ หิวน้อย อิ่มนาน จริงเหรอ ?

         จากงานวิจัยในปี 2005 โดย Weigle et al. ได้มีการทดลองโดยให้กลุ่มผู้ทดลองกินอาหารโดยเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากขึ้น และกินแป้งกับแคลอรีเท่าเดิม พบว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองมีความรู้สึกหิวหรืออยากอาหารลดลงในระหว่างวัน

       ซึ่งจากข้อมูลการวิจัยต่างๆ พบว่า ที่ความรู้สึกหิวหรืออยากอาหารลดลงเป็นผลมาจากโปรตีนไปกระตุ้นฮอร์โมนเลปติน (Leptin Hormone) หรือฮอร์โมนแห่งความอิ่ม ให้หลั่งออกมาเพิ่มขึ้น จึงทำให้รู้สึกอิ่มไวและอิ่มนาน ยิ่งไปกว่านั้นโปรตีนยังช่วยทำให้ปริมาณฮอร์โมนเกรลิน (Gherlin Hormone) หรือฮอร์โมนแห่งความหิวลดลงได้อีกด้วย

 ถ้ากินโปรตีนแล้วดีขนาดนี้ งั้นกินเยอะๆ ดีไหม จะได้ผอมไวไว ?

         สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังคิดแบบนี้ แอดมินบอกเลยว่า นั่นเป็นอีกหนึ่งเรื่องต้องทำความเข้าใจกันใหม่ เพราะโปรตีนก็ถือเป็นแหล่งอาหารที่ให้พลังงานแคลอรีแก่ร่างกายเช่นกัน โดยโปรตีน 1 กรัม จะให้พลังงานอยู่ที่ 4 กิโลแคลอรี ซึ่งหากเรากินมากเกินกว่าที่ร่างกายเผาผลาญออกไป แน่นอนว่าทั้งน้ำหนัก ความอ้วน รูปร่างที่อวบขึ้น และสัดส่วนที่ไม่กระชับก็อาจจะเข้ามาถามหาได้เช่นกัน ดังนั้น จึงควรทานโปรตีนในสัดส่วนที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

แล้วต้องกินโปรตีนแค่ไหนถึงจะเรียกได้ว่าพอดีกับปริมาณที่ร่างกายเราต้องการ ?

       สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังเกิดคำถามแบบนี้ขึ้นในใจ ก็รอติดตามโพสต์ต่อไปของแอดมินไว้ได้เลย เพราะแอดมินจะนำวิธีการคำนวณปริมาณโปรตีนที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันมาแชร์ให้เพื่อนๆ เอาไปลองใช้กัน >> ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันของคนแต่ละกลุ่ม 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้