ออกกำลังกายเสร็จแล้วทำไมต้อง Cool Down ?

Last updated: 11 พ.ค. 2565  | 

       ออกกำลังกายเสร็จแล้วทำไมต้อง Cool Down ? วันนี้แอดมินจะมาพาทุกคนไปทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการ Cool down ว่าทำไมเพื่อนๆ ถึงควรต้อง Cool down ทุกครั้งหลังออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายเสร็จแล้วเรานั่งพักเลยได้ไหม ถ้าอยากรู้คำตอบกันแล้ว ก็ไปเริ่มกันเลย


Cool down คืออะไร ?


       การคูลดาวน์ (Cool Down) หรือการผ่อนคลายร่างกาย คือการทำให้ร่างกายเกิดการฟื้นฟูหลังการออกกำลังกายและเพิ่มความยืดหยุ่น เนื่องจากหลังจากออกกำลังกาย หัวใจคนเราจะยังคงเต้นเร็วกว่าอัตราปกติ อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น และหลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น หากหยุดการออกกำลังกายอย่างกะทันหัน อาจส่งผลให้เกิดอาการหมดสติหรือรู้สึกพะอืดพะอมได้


Cool down สำคัญอย่างไร ?


       การ Cool down ช่วยลดการสร้างกรดแลคติก (Lactic Acid) ที่เป็นสาเหตุของการเกิดตะคริวและกล้ามเนื้อแข็งตัว ช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจ อุณหภูมิร่างกาย และระดับความดันโลหิตลดลงมาสู่ระดับปกติก่อนจะกลับสู่การทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ช่วยให้ข้อต่อในร่างกายยืดหยุ่นและเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ลดอาการปวดหลัง อาการตึงตัวของกล้ามเนื้อและช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น จึงควร Cool down ร่างกายทุกครั้งหลังการออกกำลังกายไม่ว่าจะด้วยกิจกรรมใดก็ตาม


วิธีการ Cool down ควรทำอย่างไร ?


       การผ่อนคลายร่างกายสามารถเริ่มต้นได้โดยการค่อย ๆ ลดการออกแรงในช่วงท้ายของการออกกำลังกาย ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที หายใจเข้าลึก ๆ เพื่อให้ออกซิเจนกระจายเข้าสู่กล้ามเนื้อบริเวณต่าง ๆ ได้พร้อมทั้งคลายความตึงของกล้ามเนื้อหรือปล่อยร่างกายให้ผ่อนคลายอย่างช้า ๆ
จุดสำคัญของการ Cool down คืออะไร ?
       สิ่งสำคัญสำหรับการ Cool down คือ การไม่หักโหมและไม่ทำอย่างรวดเร็วเกินไป เพื่อไม่ให้ฝืนจนร่างกายรับไม่ไหว ซึ่งการออกกำลังกายหรือใช้แรงมากเกินไปนั้นอาจนำไปสู่อาการบาดเจ็บได้


ออกกำลังกายเสร็จแล้วไม่ Cool down ได้ไหม


       อย่างที่แอดมินอธิบายไปข้างต้น ว่าการ Cool down นั้น มีความสำคัญมากๆ ในการปรับสมดุลของร่างกายให้กลับมาสู่โหมดปกติ ซึ่งถ้าอยากเห็นภาพง่ายขึ้น แอดมินแนะนำให้เพื่อนๆ ลองจินตนาการถึงเวลาที่เราปั่นจักรยานมาด้วยความเร็วสูง แล้วเบรกแบบกระทันหันทันทีโดยไม่มีการผ่อนความเร็วมาก่อน พอจะเห็นภาพกันใช่ไหมครับว่าอาจจะเกิดการล้มคว่ำขึ้นมาได้ การออกกำลังกายก็เช่นกัน ถ้าเราเกิดหยุดการเคลื่อนไหวแบบกระทันหัน อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพหรือหาสมดุลได้ไม่ทัน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้น เพื่อนจึงไม่ควรละเลยการ Cool down หลังออกกำลังกายกันนะครับ


       ซึ่งวันนี้แอดมินจะมาแชร์ 6 ท่า Cool down ง่ายๆ ที่ใช้ได้ผลในการยืดเส้นหลังออกกำลังกาย มาให้เพื่อนๆ ได้ลองเก็บเอาไปใช้กัน 6 ท่าที่แอดมินว่าจะมีท่าอะไรบ้าง ไปดูกันเลยย


ท่าที่ 1 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อคอด้านข้าง
       เอียงศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่งและใช้มือข้างเดียวกันเหนี่ยวศีรษะด้านนั้นลง ทำสลับกันซ้าย-ขวา


ท่าที่ 2 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อหัวไหล่ด้านหน้าและหน้าอก
       ประสานมือไว้ด้านหลังในระดับเอว ตั้งลำตัวให้ตรงและยกแขนขึ้นช้าๆ ให้ได้มากที่สุด


ท่าที่ 3 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหลังและหัวไหล่ด้านข้าง
       ยกแขนขึ้นงอศอกพับไปด้านหลังศรีษะ ใช้มืออีกข้างดึงศอกไปด้านตรงข้าม โดยต้นแขนจะต้องอยู่ด้านหลังศีรษะและยืดผ่านด้านหลังศีรษะ ไม่ใช่อยู่ด้านข้าง


ท่าที่ 4 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อน่อง ต้นขาด้านหลัง สะโพก และหลัง
       ยืนแยกเท้าเล็กน้อย ประสานมือกันในระดับไหล่ ก้มศีรษะลงและจัดท่าให้แขนอยู่แนบข้างใบหู แล้วก้มตัวไปข้างหน้าให้มากที่สุดโดยให้ลำตัวขนานกับพื้น


ท่าที่ 5 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อสะโพกด้านหน้า
       ยืนก้าวขาข้างหนึ่งไปด้านหน้าห่างพอประมาณ ค่อยๆ งอเข่าหน้าลง เข่าหลังเหยียดตึง หรือจะงอเข่าหน้าลงและงอเข่าหลังลงด้วยก็สามารถทำได้เช่นกัน


ท่าที่ 6 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อน่องและต้นขาด้านหลัง
       นั่งเหยียดขาข้างหนึ่งราบกับพื้น ส่วนอีกข้างงอไว้ แล้วก้มตัวลงไปข้างหน้าขณะที่ปลายเท้ากระดกขึ้น ควรก้มลงในลักษณะลำตัวตรง ไม่เอียงหรือตะแคงไปข้างใดข้างหนึ่ง

       อย่าลืมเอาท่า Cool Down ทั้งดีและทำตามได้ง่ายแบบนี้ไปใช้กันดูนะครับ แล้วครั้งหน้าแอดมินจะมีข้อมูลอะไรดีๆ มาฝากกันอีกก็อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้